Thứ Sáu, 4 tháng 11, 2016

Biện pháp phòng chống và chữa táo bón hiệu quả

Táo bón là bệnh thường gặp ở nhiều đối tượng từ người già đến trẻ sơ sinh, đủ mọi thành phần. Bệnh có dấu hiệu như đi cầu không ra nhiều ngày, phân to cứng hoặc vón cục phải cố rặn mới tống phân ra, có thể kèm theo máu. Vậy làm cách nào chữa trị và phòng tránh táo bón hiệu quả.

Nguyên nhân chính gây ra táo bón là chế độ ăn uống không khoa học: sử dụng quá nhiều chất đạm, chất béo nhiều dầu mỡ, các chất kích thích, chất cồn mà thiếu đi thành phần quan trọng giúp hỗ trợ tiêu hóa là chất xơ và nước. Ngoài ra còn do thói quen lười đi ngoài hoặc cố nhịn, ít vận động, mất ngủ, bị stress, đối với phụ nữ do ảnh hưởng bởi kinh nguyệt.


Biện pháp phòng chống và chữa táo bón hiệu quả:
Chữa táo bón bằng các loại thuốc:

  • Thuốc igol, metamucil: các loại  này có chứa chất xơ, chất sợi và chất nhầy từ nguyên liệu tự nhiên. Khi uống vào cơ thể chúng sẽ hút nước làm tăng thể tích phân và kích thích phản xạ đi cầu tự nhiên. Các thuốc này can thiệp tự nhiên, an toàn nhưng thời gian đạt hiệu quả thường chậm hơn các loại khác.
  • Thuốc sorbitol, forlax, lactitol: chứa các muối vô cơ, đường. Khi uống vào, thuốc giữ nước trong lòng ruột giúp tống phân ra ngoài dễ dàng hơn.
  • Thuốc làm mềm phân được dùng rất phổ biến có tác dụng khiến cho phân dễ thấm nước, trở nên mềm và dễ di chuyển hơn.
  • Thuốc bôi trơn: chứa dầu khoáng chất, các chất giúp thấm nước và được dùng dưới dạng thuốc bơm hậu môn. Tuy nhiên người bệnh không nên sử dụng quá nhiều thuốc này sẽ gây kích ứng niêm mạc trực tràng và tổn thương niêm mạc.

Chữa bệnh táo bón tại nhà:


  • Uống nhiều nước mỗi ngày, 1,5 đến 2 lít nước/ngày. Có thể bổ sung thêm các loại sinh tố, nước ép trái cây, canh rau nhằm tăng cường thêm các vitamin tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.
  • Bổ sung nhiều chất xơ, chất nhuận tràng trong bữa ăn hằng ngày: nên ăn nhiều loại rau củ quả: súp lơ, bí ngô, xà lách, cải bó xôi, măng tây, khoai lang,…nhiều loại trái cây: táo, lê, cam, bơ,… các loại đậu: lúa mạch, hạnh nhân, đậu xanh, đậu trắng, hòa lan,…
  • Tập thói quen đại tiện đúng giờ, tuyệt đối không nên nhịn liên tục, không cố gắng rặn và ngồi lâu trong nhà vệ sinh.
  • Một vài mẹo chữa táo bón: uống nước từng ngụm lớn, tạo áp lực kích thích đi cầu. Uống nước pha mật ong, nước chanh, nước pha bột thì là rất hữu hiệu.



Bệnh táo bón không phải là bệnh nan y, khó chữa nhưng kéo dài các tĩnh mạch, các niêm mạc, nếp gấp sẽ bị tổn thương dẫn đến các bệnh hậu môn trực tràng nguy hiểm như bệnh trĩ, rò hậu môn, áp xe hậu môn, nứt kẽ hậu môn,…

Thông tin liên hệ: Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phong
Địa chỉ: 160 - 162 Lê Hồng Phong, Phường 3, Quận 5, TP. HCM

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét