Thứ Tư, 21 tháng 9, 2016

Các bệnh liên quan đến vùng hậu môn.


Hậu môn là một phần trong hệ thống tiêu hóa, nằm ở vị trí cuối cùng được đặt giữa 2 mông, có nhiệm vụ thải chất cặn bã (phân) ra ngoài cơ thể. Chính vì thế nơi này thường tập trung rất nhiều vi khuẫn có hại, nếu không thường xuyên vệ sinh sạch sẽ lâu ngày dẫn đến các bệnh lý liên quan đến hậu môn trực tràng, đặc biệt là bệnh trĩ.



Các bệnh liên quan đến hậu môn gồm:

1/ Bệnh trĩ: căn bệnh đứng top 1 trong số các bệnh lý về hậu môn. Luôn gây phiền toái cho người bệnh trong sinh hoạt và công việc hằng ngày.
Tác hại của bệnh:
- Gây ung thư trực tràng: do để lâu không điều trị bệnh nên bệnh phát sinh biến chứng dẫn đến ung thư.
- Suy giảm trí nhớ và thiếu máu: mỗi lần đi cầu bệnh nhân sẽ mất một lượng máu, lâu ngày sẽ gây ra thiếu máu cục bộ làm giảm trí nhớ, giảm thị lực… gây cảm giác mệt mỏi, căng thẳng có thể ngất xỉu.

2/ Ápxe hậu môn: bệnh phát sinh do nhiễm trùng khi tiếp xúc với phân trong vùng trực tràng. Bệnh lúc đầu xuất hiện một khối u nhỏ ngày càng sưng to tại hậu môn, nếu không chữa sớm sẽ dẫn đến rò hậu môn. Những người mắc bệnh tiểu đường, bệnh viêm ruột (bệnh Crohn) có nguy cơ cao mắc áp xe hậu môn.
Tác hại của bệnh: gây viêm nang lông quanh hậu môn, chảy mủ nhiễm trùng gây đau đớn, đi đại tiện khó khăn.

3/ Rò hậu môn: người bệnh bị đau nhức hậu môn, nổi mụn mủ ở cạnh hậu môn, do nốt rò lúc đầu mủ chảy ra ít sau đó lại liền lại nên người bệnh không biết. Trường hợp có lỗ trong trực tràng to có thể thấy phân chảy ra ngoài qua lỗ rò.
Tác hại của bệnh: gây viêm loét chảy mủ, ngứa ngáy. Không thể ngồi lâu, đi nhanh, đi đại tiện khó khăn đau đớn kèm theo máu.


4/ Nứt hậu môn: do niêm mạc, nếp gấp hậu môn bị nứt ra. Nguyên nhân chủ yếu do bị táo bón, phân cứng và to nên phải rặn khi đi cầu làm rách nếp gấp hậu môn.
Tác hại của bệnh: gây đau rát khó chịu cho người bệnh khi ngồi, đi lại đặc biệt là đi đại tiện, người bệnh vì quá đau nên đi ngoài ít hoặc nhịn đi điều này khiến người bệnh chán ăn, cảm giác đầy bụng, nhiều khi rất căng thẳng, nóng nảy, mệt mỏi…

Trên đây là một số bệnh về hậu môn trực tràng phổ biến nhất hiện nay, khi người bệnh mắc phải các bệnh này nên đi khám chữa bệnh ngay, vì bệnh rất dễ nhiễm trùng sẽ dẫn đến các biến chứng nguy hiểm hơn.
Thông tin liên hệ: Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phong
Địa chỉ: 160 - 162 Lê Hồng Phong, Phường 3, Quận 5, TP. HCM

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét